Bentley hoãn ra mắt xe thuần điện, ưu tiên làm xe hybrid sạc điện

Nhật Minh

(Dân trí) - Bentley từng dự kiến ra mắt mẫu xe thuần điện đầu tiên vào năm 2025, nhưng kế hoạch này đã bị thay đổi.

CEO Adrian Hallmark của Bentley chia sẻ với trang Automotive News Europe rằng mẫu xe thuần điện đã bị hoãn lại một năm do một số vấn đề về kỹ thuật liên quan đến phần mềm cũng như những lo ngại liên quan đến nền tảng khung gầm.

Như vậy, mẫu xe thuần điện đầu tiên của Bentley dự kiến sẽ ra mắt vào  khoảng gần cuối năm 2026 và đến tay khách hàng vào năm 2027.

Bentley hoãn ra mắt xe thuần điện, ưu tiên làm xe hybrid sạc điện - 1

Chiếc Bentley EXP 100 GT Concept ra mắt tại Tuần lễ xe hơi Monterey ở Mỹ hồi năm 2019 được coi là tiền đề cho mẫu xe thuần điện đầu tiên của hãng (Ảnh: Bentley).

Trong khi đó, theo nguồn tin của trang Autocar, Bentley cũng tạm lùi mục tiêu chỉ làm xe thuần điện trước năm 2030. Theo lộ trình mới, thương hiệu xe siêu sang Anh quốc muốn dừng hoàn toàn việc sản xuất xe xăng vào năm 2033.

Việc lùi kế hoạch lại 3 năm sẽ cho phép công ty đầu tư nhiều hơn cho xe hybrid sạc điện (PHEV) để có sự chuyển đổi mềm mại hơn sang danh mục sản phẩm toàn xe điện vào đầu thập niên tới.

Mẫu xe điện đầu tiên của Bentley sẽ được sản xuất tại nhà máy ở Anh và sử dụng nền tảng khung gầm PPE do Porsche và Audi hợp tác phát triển. Các mẫu xe đầu tiên dùng nền tảng khung gầm này là Porsche Macan thế hệ mới vừa ra mắt gần đây và mẫu Audi Q6 E-Tron mới ra mắt hôm 18/3.

Dù cả ba thương hiệu đều thuộc Tập đoàn Volkswagen, nhưng về bộ máy, Audi phụ trách Bentley, Lamborghini và Ducati từ năm 2022.

Việc Bentley lùi kế hoạch chuyển sang làm xe điện hoàn toàn không gây bất ngờ. Các mẫu Porsche Macan và Audi Q6 E-Tron đã ra mắt sớm hơn so với thông báo ban đầu. Trước khi mẫu xe thuần điện đầu tiên ra mắt, Bentley chuẩn bị trình làng hệ thống hybrid sạc điện tính năng vận hành cao sử dụng động cơ V8. Hệ thống này sẽ thay thế động cơ W12.

Lãnh đạo công ty thừa nhận rằng Bentley dự báo nhu cầu đối với xe hybrid sẽ giảm vào cuối thập kỷ này, còn trước mắt sẽ tăng. Do đó, hãng sẽ đầu tư hàng trăm triệu USD vào công nghệ hybrid sạc điện.

Hệ thống hybrid sạc điện dùng động cơ V8 sẽ được trang bị cho các dòng xe GT, GTC, và Flying Spur trong năm nay. Hệ thống hybrid sạc điện dùng động cơ V6 hiện nay sẽ vẫn tồn tại, còn mẫu Bentayga sẽ vẫn dùng động cơ xăng thuần túy cho tới năm 2026.

Mẫu xe thuần điện đầu tiên của Bentley sẽ không thế chỗ bất kỳ xe nào hiện có, mà là dòng sản phẩm hoàn toàn mới. Khi ra mắt, mẫu xe này sẽ có cả bản Speed được xem như xe động cơ W12 thuần điện, với công suất cao hơn 50-100% so với các bản động cơ đốt trong.

Hiện tại, mẫu xe mạnh nhất sử dụng nền tảng khung gầm PPE là Porsche Macan Turbo, với công suất 630 mã lực và mô-men xoắn 1.130Nm.

Cụm pin sẽ cho xe phạm vi hoạt động từ 563km đến 724km sau mỗi lần sạc, theo thông báo của Hallmark từ năm ngoái. Sẽ chỉ mất chưa đến 20 phút để sạc pin từ 10% lên 80%.

Hiện tại, mẫu Bentayga là "vua doanh số" của Bentley, đóng góp 44% tổng doanh số năm 2023. Mẫu Continental GT/GTC đứng thứ hai, đóng góp 31% doanh số, còn Flying Spur đóng góp 25%. Trong năm 2023, Bentley ghi nhận doanh số giảm 11% xuống còn 13.560 xe.

Theo Motor1